บทความน่ารู้

การตั้งชื่อตามความเชื่อโบราณของไทย

ตั้งแต่โบราณนานมา คนไทยเรามีวิธีการตั้งชื่อมงคล สืบทอดกันมาโดยยาวนานเหมือนส่วนหนึ่งของมรดกทางภาษา และวัฒนธรรมแห่งความเป็นไทย การตั้งชื่อของคนไทย มักมีความเชื่อว่า "ชื่อมงคล" นั้นจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล ส่งเสริมดวงชะตาให้ดี และโดดเด่นตามความหมายของชื่อนั้น ๆ ตามหลักโหราศาสตร์

ตั้งแต่โบราณนานมา คนไทยเรามีวิธีการตั้งชื่อมงคล สืบทอดกันมาโดยยาวนานเหมือนส่วนหนึ่งของมรดกทางภาษา และวัฒนธรรมแห่งความเป็นไทย การตั้งชื่อของคนไทย มักมีความเชื่อว่า "ชื่อมงคล" นั้นจะช่วยเสริมความเป็นสิริมงคล ส่งเสริมดวงชะตาให้ดี และโดดเด่นตามความหมายของชื่อนั้น ๆ ตามหลักโหราศาสตร์ หรือแม้กระทั่งการหวังผลในทางจิตวิทยา เช่น ความไพเราะของชื่อ ดังนั้นหลักการตั้งชื่อของไทยโดยส่วนใหญ่จะยึดหลักทักษาซึ่งเกี่ยวข้องกับโหราศาสตร์ไทยด้วยเช่นกัน

 

การตั้งชื่อที่เป็นมงคลตามความเชื่อโบราณ

การตั้งชื่อที่เป็นมงคลตามความเชื่อแบบไทย ขึ้นอยู่กับวันเดือนปีเกิดของเจ้าของชื่อ แต่ทั่วไปมักจะปฏิบัติด้วยการเลี่ยงคำที่มีความหมายไม่ดี ไม่ไพเราะ และตัวอักษรที่เป็นกาลกิณี คนในอดีตไม่ควรตั้งชื่อที่เหมือนหรือเลียนแบบพระมหากษัตริย์ เพราะถือว่าเป็นความไม่สมควร ไม่ควรละเมิดความสำคัญของทั้งสองฝ่าย ชีวิตจะไม่เจริญรุ่งเรือง ควรเลือกใช้ชื่อที่เหมาะสมและถูกต้องทั้งในหลักโหราศาสตร์ และในหลักโลกศาสตร์ นั่นหมายถึง หลักความเป็นจริงที่มีความหมายดีและไม่ละเมิดหลักภาษา

นอกจากหลักของความเป็นสิริมงคลแบบไทยที่ได้กล่าวถึงแล้ว ยังมีความเชื่ออื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกับศาสนาและทำบุญเทพเจ้า การบูชารูปเคารพ และใช้วัตถุต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความเป็นศิริมงคล รวมถึงการปลูกพืชที่เชื่อว่าช่วยเสริมโชคชะตาราศี ฯลฯ อีกด้วย ไม่ว่าใครจะมีความเชื่อแบบไหน ก็ถือว่าไม่มีคำตอบที่ถูกหรือผิด นั่นเป็นสิทธิส่วนบุคคล แต่สิ่งสำคัญที่สุดคืออย่าลืมว่า สิริมงคลในชีวิตของเรานั้นมาจากการปฏิบัติดีและอยู่ในธรรม คนที่กระทำดีจะมีชีวิตที่ดี พบความสุข ความเจริญรุ่งเรือง และไม่ละเมิดความเชื่อและความศรัทธาของผู้อื่น ทำให้ทุกคนในสังคมที่มีความเชื่อแตกต่างกัน สามารถอยู่ร่วมกันได้ด้วยความสงบสุข

 

หลักเกณฑ์การตั้งชื่อ

การตั้งชื่อของคนไทยมีหลักและเกณฑ์ที่สามารถสะท้อนความคิดเชื่อ ค่านิยมและปัญญาของคนไทยได้อย่างชัดเจน ดังนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะพิจารณาอย่างรอบคอบในการตั้งชื่อ ดังนี้

  1. การตั้งชื่อตามวันเวลา วัน เดือน ปีที่เกิด เพื่อระลึกถึงวันเกิดของตนเอง หรือเพื่อเตือนความจำ เช่น จันทร์แรม เมษา กันยา ตุลย์ วิสาขา เมษา ปีใหม่
  2. การตั้งชื่อตามสถานที่เกิดเพื่อระลึกถึงถิ่นกำเนิดหรือเป็นสถานที่สำคัญ หรือสถานที่ที่มีความสำคัญในใจของพ่อและแม่ เช่น สหรัฐ สุพรรณ อุดร ทักษิณ
  3. การตั้งชื่อตามลำดับในการเกิด เช่น หนึ่ง สอง สาม พี่ น้อง กนิษฐา เชษฐา อนุษา
  4. การตั้งชื่อตามลักษณะของลูก เช่น นิลเนตร งามตา แก้มยุ้ย แก้มบุญ
  5. การตั้งชื่อโดยการนำอักษรหรือเสียงของชื่อพ่อและแม่มารวมกัน เพื่อแสดงถึงความผูกพันความรักระหว่างพ่อแม่และลูก
  6. การตั้งชื่อโดยนำชื่อของบรรพบุรุษมาดัดแปลง เพื่อแสดงถึงความกตัญญูและระลึกบรรพบุรุษของตน
  7. การตั้งชื่อให้คล้องกันระหว่างพี่น้อง เพื่อแสดงถึงความไพเราะของภาษา และแสดงถึงความผูกพันระหว่างพี่น้อง
  8. การตั้งชื่อตามชื่อของตัวละครเอกในนิทาน วรรณคดี หรือวรรณกรรม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงคนไทยที่รักการอ่าน
  9. การตั้งชื่อตามเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในวันเกิดของลูก เช่น ปิยะ ปีใหม่ รัฐธรรมนูญ
  10. การตั้งชื่อตามอาชีพของพ่อแม่เพื่อแสดงถึงความผูกพันระหว่างพ่อแม่และลูก เช่น นาวี อักษร นิติกร วิศวกร
  11. การตั้งชื่อให้น่าเกลียดเพื่อป้องกันผีมาเอาชีวิต ส่วนใหญ่จะเป็นชื่อของคน สมัยก่อน หรือ ชื่อเล่น เช่น เหล่ หมา ผี ทองเหม็น
  12. การตั้งชื่อเพื่อแก้อัปมงคล
  13. การตั้งชื่อที่มีความหมายในทางทฤษฎีเป็นมงคลแก่ชีวิตแสดงให้เห็นว่าบุคคลนั้นเป็นผู้รู้ นักปราชญ์ มีทรัพย์สินเงินทองหรือมีความเจริญก้าวหน้า เช่น อุดมสิน ศิริชัย

 

สำหรับผู้ที่ต้องการตั้งชื่อมงคล ตอนนี้สามารถทำได้ผ่านเว็บไซต์ที่เปิดให้บริการนี้โดยไม่ต้องลงทะเบียนหรือสมัครสมาชิก นอกจากนี้ เว็บไซต์ยังมีช่วยในด้านโหราศาสตร์ให้บริการออนไลน์มีมากมาย ทำให้ผู้คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น แถมยังเป็นบริการทำนายฟรีที่ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมด้วย

ชื่อมงคล

ที่นี่พร้อมให้บริการคุณทั้งหมด เรียกได้ว่า เป็นศูนย์รวมของการตั้งชื่อมงคลเลยทีเดียว รับรองได้เลยว่า เมื่อคุณเข้ามาหาชื่อจากที่นี่ คุณจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

 


ขอขอบคุณ

ภาษากับประเพณีและความเชื่อเกี่ยวกับการตั้งชื่อ

 รู้หรือไม่?

  1. ชื่อ ความหมายคืออะไร?

    คำแทนตัวเราที่พ่อแม่หรือบุคคลอื่นตั้งให้



 หมวดหมู่ ชื่อมงคล

 ความคิดเห็นในหัวข้อ "การตั้งชื่อตามความเชื่อโบราณของไทย"